
5 Thói quen khiến bộ hơi nhanh hư hỏng
Đối với mọi hệ thống động cơ, bộ hơi luôn luôn là bộ phận quan trọng nhất, đây là bộ phận cốt lõi quyết định đến khả năng vận hành hay có thể gọi là sức mạnh của xe. Nhưng thực tế đã cho thấy, có rất nhiều những hành vi khiến bộ hơi của xe nhanh chóng bị hao mòn và hư hại. Hậu quả là không chỉ khiến chủ xe phải chịu rất nhiều chi phí sửa chữa mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra các tai nạn khi xe đang vận hành.
Phụ tùng Ô tô Antek đã tổng hợp và liệt kê năm thói quen xấu mà nhiều lái xe đang gặp phải.
1. Không chạy roda khi mới lắp đặt
Động cơ xe ô tô được cấu tạo từ rất nhiều các bộ phận cùng chi tiết cơ khí khác nhau. Khi thay bộ hơi mới, các bộ phận mới vẫn còn nhiều góc cạnh và chưa thực sự ăn khớp với nhau trong khi vận hành. Chạy roda chính là yêu cầu bắt buộc giúp các bộ phận của xe như xi lanh, piston, bánh răng, xupap… có thể được mài dũa và ăn khớp với nhau hơn.
Nhưng nhiều lái xe vì lý do công việc hoặc không để ý đã bỏ qua bước chạy roda khiến bộ hơi của xe có nguy cơ gặp phải các hư hỏng như: xước xi lanh, hao mòn xi lanh, nứt đế ắc piston…
2. Chạy roda không đúng cách
Chạy roda không đúng cách sau khi lắp bộ hơi cũng là một lỗi sai thường gặp với nhiều lái xe. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, những động cơ mới lắp đặt bộ hơi nghiêm cấm việc chạy xe với vòng tua cao, vận hành quá tải và nhiệt độ cao.
Những lỗi vận hành như này sẽ gây ra các hư hỏng nghiêm trọng cho bộ hơi như làm xước xi lanh, nứt thành xi lanh, đứt – gãy cổ xi lanh, nứt piston…
3. Sử dụng dầu không đúng cách
Đây là một trong những lỗi thường gặp nhất và cũng có rất nhiều khía cạnh khác nhau bao gồm: sử dụng dầu không đúng tiêu chuẩn về độ nhớt – độ đặc, dầu chất lượng thấp, không đủ lượng dầu, thời gian thay dầu quá quy định…
Sử dụng dầu không đúng cách không chỉ làm hao mòn sức bền, gây ra mài mòn cho bộ hơi mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ các chi tiết máy khác.
Riêng đối với bộ hơi, sử dụng dầu không đúng theo hướng dẫn sẽ gây ra các hậu quả như cháy dầu máy, xước xi lanh, xi lanh bị mài mòn nghiêm trọng, gãy bờ xéc măng, xước piston, xéc măng nứt gãy…
4. Không làm sạch hoặc thay thế các bộ lọc định kỳ
Những bộ lọc của xe cần được thay thế định kỳ gồm bộ lọc khí, bộ lọc dầu và bộ lọc nhiên liệu. Các bộ lọc này có tác dụng loại bỏ tạp chất, ngăn chặn chúng đi vào trong hệ thống động cơ, vì chúng sẽ không chỉ làm suy giảm hiệu suất của máy mà còn gây ra sự mài mòn nghiêm trọng với các chi tiết cơ khí. Vì vậy, thay thế định kỳ hoặc thường xuyên làm sạch các bộ lọc là một trong những việc mà chủ xe cần phải thực hiện.
Thời điểm để thay thế các loại lọc trên phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có môi trường làm việc và tần suất sử dụng, những xe làm việc trong môi trường như công trường, khai mỏ… sẽ phải làm sạch thường xuyên và thay mới nhanh chóng.
5. Thường xuyên để xe hoạt động quá tải
Thường xuyên và liên tục để xe vận hành trong tình trạng quá tải cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe nhanh chóng bị rã máy.
Xe vận hành quá tải khiến hệ thống động cơ liên tục phải làm việc quá sức với hiệu năng được thiết kế. Hậu quả với bộ hơi điển hình có thể kể đến như xi lanh bị mài mòn, nứt cổ xi lanh, thủng đỉnh piston, gãy bờ piston…
5 Thói quen xấu trên được Baolamgroup tổng hợp từ những trường hợp phải thay bộ hơi từ các gara báo về. Đa phần những thói quen trên không gây ra những hậu quả tức thời và chỉ có thể nhận thấy sau khi những hư hỏng đã trở nên nghiêm trọng và không thể khắc phục. Hãy nhanh chóng thay đổi thói quen xấu này nếu bạn muốn chiếc xe thân yêu có thể phục vụ bạn lâu dài và bền bỉ nhất.
* Sản phẩm được cung cấp thông qua đơn vị xuất nhập khẩu công ty BẢO LÂM. Đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị xe tải Howo, phụ tùng, linh kiện thay thế, bảo dưỡng, dầu nhớt máy.
Mọi thông tin xin liên hệ hotline: 0923.448.333 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí !