Cách nhận biết lỗi tổng côn trên tổng côn dưới trên xe ô tô.
Tổng côn trên hay tổng côn dưới đều là một phần của hệ thống ly hợp trên xe ô tô. Giúp cho việc lái xe dễ dàng hơn khi nên xuống hay ra vào số xe.
Tuy nhiên, một số lỗi liên quan đến tổng công trên Howo hoặc tổng côn dưới Howo có thể cảnh báo trước những rủi ro khi không để ý. Và tùy vào tình trạng điều khiển xe mà có thể gây ra những vụ tai nạn nhẹ nặng khác nhau. Để tìm hiểu cụ thể hơn, hãy cùng chúng tôi tham khảo chi tiết qua bài viết sau đây.
Cách nhận biết những lỗi hay gặp ở tổng côn
Trước hết, tổng côn dưới còn được gọi tên khác là chuột côn, cùng với tổng côn trên đảm nhận vai trò:
+ Giữ cho xe hoạt động trơn chu khi cắt côn để vào số hoặc nhả số.
+ Tăng khả năng vận hành của xe, xe di chuyển êm ái, ổn định.
+ Truyền dẫn lực rung nhẹ đến bàn đạp côn khi đi vào những con đường gồ ghề. Lúc này, giúp người lái cảm nhận được những khả năng có thể xảy ra, và dùng lục đạp côn phù hợp.
Cụ thể, nếu người lái gặp một số trường hợp sau thì nên đưa xe đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa xe để kiểm tra. Có thể, tổng côn đã hỏng hoặc sai lệch, cần phải chỉnh hay thay mới tùy vào điều kiện và tình trạng của côn xe.
(1) Đạp chân côn bị kẹt hoặc lúc cứng lúc bình thường
Những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này như sau:
+ Bị hở van tại tổng côn trên Sitrak dưới khiến cho áp lực từ xy lanh thuỷ lực là không cao. Nên khi đạp côn sẽ có hiện tượng lúc được, lúc không.
+ Bị mắc kẹt dị vật, khiến cho động lực không tác động đến mâm xe, bánh đà. Và gây nên hiện tượng cứng khi đạp.
+ Tổng côn bị hỏng, khả năng đàn hồi không có. Trường hợp này rất phổ biến với những người dùng mới tập xe. Khi họ chưa quen tay lái, cũng như mức thành thục điều khiển lái xe còn thấp. Nên lúc ban đầu thì vẫn hoạt động bình thường. Nhưng khi dùng liên tục trong quá trình lái xe thì gây ra hiện tượng cứng phanh côn, rất nguy hiểm.
(2) Đạp chân côn không ăn, không cắt côn được trong quá trình lái xe
Đối với tình trạng này thì có một số nguyên nhân dẫn đến như sau:
+ Bàn đạp ly hợp không dẫn động được.
Tình trạng này do mất đi khả năng bôi trơn, khiến cho dây cáp bị cứng, hoạt động khó khăn. Ngoài ra, rất hay gặp trên các dòng xe cũ, khi người sửa xe không chuyên đã điều chỉnh sai cơ cấu nhả cáp.
+ Cơ cấu điều khiển bàn ly hợp.
Bộ ly hợp bị trượt. Do đó, cho dù có đạp được nhưng vẫn không thể nào cắt côn. Tình trạng này tuỳ vào thời gian thực tế và tuổi thọ xe sẽ khác nhau.
+ Tổng côn không lắp đặt đúng.
(3) Những lỗi khác liên quan đến tổng côn Sitrak
– Nhả côn bị giật và rung mạnh.
– Xe bị trượt côn.
– Chân côn bị rung.
– Côn xe bị kêu.
Đây là 4 lỗi có tỷ lệ phần trăm rất cao là tổng côn sau hay trước của xe không an toàn nữa. Khác với hai lỗi ở trên, 4 lỗi này chủ yếu xảy ra do tổng côn không cắt toàn bộ động lực, mà chỉ cắt được tương đối lực thôi.
Các bạn đang gặp vấn đề về hệ thống côn vui lòng liên hệ với Công ty Bảo Lâm để được tư vấn hỗ trợ trực tiếp . Hottline 0923448333.