👉 Bác tài nào cũng nên biết để bảo vệ hộp số và lái xe mượt hơn!
1. Làm chủ tốc độ tua máy trước khi vào số
-
Nguyên tắc vàng: Chỉ vào số khi vòng tua máy phù hợp với cấp số định vào.
-
Ví dụ:
→ Vào số 1 hoặc 2: tua máy nên dưới 1000 – 1200 vòng/phút
→ Vào số 4–5–6: tua máy nên khoảng 1300 – 1700 vòng/phút
⚠️ Nếu tua máy quá cao hoặc quá thấp, vào số sẽ bị “khựng” hoặc có tiếng kêu, nhanh mòn đồng tốc và ly hợp!
2. Côn – ga nhịp nhàng, đừng vội đạp – nhả côn gấp
-
Đạp hết côn, giữ đều – không đạp nửa chừng
-
Khi sang số xong, nhả côn từ từ rồi mới ga lên
-
Không “thúc ga mạnh rồi nhả côn nhanh” – dễ giật xe
💡 Mẹo: Nhả côn ở điểm “cắn côn” thì mới bắt đầu ga – xe sẽ êm và không bị rung.
3. Không gài số quá mạnh tay
-
Cần số HOWO có hành trình dài, gài số mạnh tay không làm xe vào nhanh hơn, chỉ khiến gãy càng gài – kẹt số – mòn hộp số.
-
Cảm nhận nhẹ nhàng “rơi đúng rãnh” là đạt.
Nếu vào số thấy cứng, hãy về Mo (N) – đạp lại côn và thử lại.
4. Chuyển số đúng thời điểm – Tránh ép số
-
Chạy số thấp quá lâu khi xe đang nhẹ – hao nhiên liệu, máy gào
-
Lên dốc mà ép sang số cao sớm – máy ì – chết máy
Chuyển số đúng dải tua máy – đúng tình huống đường đi là kỹ năng cần luyện đều!
5. Kiểm tra & bảo dưỡng định kỳ bộ ly hợp – hộp số
-
Nếu xe khó vào số, kẹt số, kêu cạch khi gài số:
→ Có thể bị mòn lá côn, mòn đồng tốc hoặc thiếu dầu hộp số
Lời khuyên: Kiểm tra, thay dầu hộp số định kỳ 80.000 – 100.000km
👉 Dùng đúng loại dầu hộp số SAE 85W90 hoặc theo khuyến cáo của Sinotruk
Dầu cầu số chính hãng Sinotruck hãy liện hệ ngay tới Bảo Lâm.
Công Ty CP Thương Mại Xuất Nhập Khẩu Bảo Lâm
Hotline: 0923.448.333
Email: baolamgroups@gmail.com