
CÓ NÊN DÙNG NƯỚC LỌC THAY NƯỚC LÀM MÁT CHO XE TẢI HOWO SITRAK?
Giới thiệu
Hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong động cơ xe tải, đặc biệt là với các dòng xe Sitrak sử dụng động cơ công suất lớn, thường xuyên hoạt động ở cường độ cao. Nhiều tài xế khi gặp tình huống khẩn cấp (như hết nước làm mát giữa đường) thường chọn giải pháp "chữa cháy" là đổ nước lọc vào két nước. Tuy nhiên, việc này có thể gây hư hỏng nghiêm trọng nếu duy trì lâu dài.
1. NƯỚC LÀM MÁT CHUYÊN DỤNG LÀ GÌ?
Nước làm mát là hỗn hợp gồm:
Nước cất hoặc nước tinh khiết (không có khoáng chất).
Ethylene Glycol (giúp chống đông và tăng điểm sôi).
Phụ gia chống ăn mòn, chống tạo cặn, bôi trơn bơm nước.
Loại nước làm mát được nhà sản xuất Sitrak khuyến cáo thường là loại G11, G12 hoặc Long Life Coolant tùy đời xe.
HÌNH ẢNH PHÍA TRÊN LÀ NƯỚC LÀM MÁT CHUYÊN DỤNG CHO ĐỘNG CƠ SITRAK, WEICHAI -35°C
Hàng chính hãng - Phân phối bởi Bảo Lâm Group
Chu kỳ thay thế: 200.000 km/lần
Sản phẩm nước làm mát cao cấp chuyên dùng cho các dòng xe tải sử dụng động cơ SITRAK và WEICHAI, với khả năng chịu nhiệt lên đến -35°C, giúp động cơ vận hành ổn định trong điều kiện khắc nghiệt.
2. NGUY CƠ KHI DÙNG NƯỚC LỌC THAY NƯỚC MÁT
2.1. Ăn mòn linh kiện
Nước lọc không có chất chống ăn mòn → dễ gây gỉ sét két nước, ống dẫn, bơm nước, nắp két, và thân máy.
2.2. Dễ sôi hoặc đóng băng
Nước lọc sôi ở 100°C và đóng băng ở 0°C.
Động cơ hoạt động bình thường có thể nóng đến 90–105°C → nước lọc sôi, gây sụt áp suất, trào két, cháy gioăng quy-lát.
Vào mùa lạnh, nước lọc có thể đóng băng, gây tắc ống, rách két, vỡ thân máy.
2.3. Đóng cặn – Tạo mảng bám
Nước lọc (dù là nước máy hay tinh khiết) vẫn có nguy cơ tạo kết tủa khoáng chất nếu nhiệt độ cao hoặc lâu ngày không thay.
Cặn bẩn làm giảm hiệu suất tản nhiệt, nghẹt đường ống, hỏng bơm nước.
2.4. Làm giảm tuổi thọ động cơ
Động cơ Sitrak nếu thường xuyên chạy quá nhiệt có thể bị nứt đầu xy-lanh, bó máy, hoặc vỡ bạc piston.
Các lỗi này rất tốn kém để sửa chữa, đặc biệt là xe tải chạy dịch vụ.
3. TRƯỜNG HỢP BẮT BUỘC PHẢI DÙNG NƯỚC LỌC
Trong một số trường hợp khẩn cấp như:
Xe hết nước làm mát giữa đường.
Không có chỗ mua nước làm mát đúng chuẩn.
Có thể tạm thời dùng nước lọc để đổ vào két giúp hạ nhiệt động cơ. Tuy nhiên:
CẢNH BÁO:
Chỉ sử dụng tạm thời, không chạy lâu.
Khi đến gara hoặc chỗ sửa xe, phải xả sạch toàn bộ hệ thống và bổ sung lại bằng nước làm mát tiêu chuẩn.
Không pha trộn nước lọc với nước làm mát cũ → dễ kết tủa và tạo cặn.
5. MỘT SỐ MẸO CHĂM SÓC HỆ THỐNG LÀM MÁT
Kiểm tra mức nước làm mát mỗi tuần.
Không mở nắp két khi động cơ đang nóng (nguy cơ bỏng hơi).
Sử dụng nước làm mát chính hãng hoặc loại tương đương từ thương hiệu uy tín.
Thay van hằng nhiệt và nắp két nước nếu thấy dấu hiệu hư hỏng.
CẦN TƯ VẤN THÊM?
Nếu bạn không chắc loại nước làm mát phù hợp với đời xe Sitrak của mình, bạn có thể liên hệ với Bảo Lâm Group 0923.448.333 hoặc cung cấp thông tin sau để mình hỗ trợ thêm:
Model xe: (ví dụ: T7H, TH7, HOWO A7,...)
Đời xe và năm sản xuất.
Dung tích động cơ.