Cách tính vận tốc xe dựa vào 2 tỷ số truyền cơ bản trong môi trường lý tưởng về lực cản
Vận tốc xe (km/h) = (Tốc độ động cơ (RPM) x 0.0001047) / (Tỷ số truyền cuối cùng)
Tỷ số truyền cuối cùng = Tỷ số truyền của hộp số x Tỷ số truyền của cầu sau
Ý nghĩa của tỷ số truyền cuối cùng
- Tỷ số truyền cuối cùng càng lớn, nghĩa là mô-men xoắn truyền đến bánh xe càng lớn, nhưng tốc độ tối đa sẽ giảm đi. Ngược lại, tỷ số truyền cuối cùng càng nhỏ, mô-men xoắn sẽ giảm nhưng tốc độ tối đa sẽ cao hơn.
Điều này cho phép người sử dụng lựa chọn tỷ số truyền cuối cùng phù hợp với nhu cầu sử dụng xe, như tăng mô-men xoắn để kéo vật trên cung đường đèo đốc hoặc tăng tốc độ tối đa trên cung đường bằng phẳng.
- Tốc độ động cơ (RPM): Đây là tốc độ quay của động cơ, thường được hiển thị trên đồng hồ tốc độ vòng tua.
- Tỷ số truyền hộp số: Tỷ số truyền hộp số cho biết mối quan hệ giữa tốc độ động cơ và tốc độ đầu ra của hộp số. Mỗi số có một tỷ số truyền khác nhau.
- Tỷ số truyền cầu sau: Tỷ số truyền cầu sau quyết định mối quan hệ giữa tốc độ đầu ra của hộp số và tốc độ quay của bánh xe.
Công thức tính tỷ số truyền hộp số
Tỷ số truyền = Số răng bánh răng bị động / Số răng bánh răng truyền động
Ví dụ hộp số 12 cấp của Howo là một hộp số ly hợp đồng bộ, bao gồm 12 số tiến và 2 số lùi. Nó được thiết kế để truyền động lực từ động cơ đến bánh xe một cách hiệu quả.
Nếu bánh răng truyền động có 20 răng và bánh răng bị động có 60 răng, tỷ số truyền sẽ là 60/20 = 3. Điều này có nghĩa là tốc độ đầu ra sẽ giảm đi 3 lần so với tốc độ đầu vào, nhưng mô-men xoắn sẽ tăng lên gấp 3 lần.
Để tính tỷ số truyền tổng thể của hộp số nhiều cấp, ta nhân tỷ số truyền của mỗi cấp số với tỷ số truyền của hộp số cuối cùng.
Tỷ số truyền cầu sau trên xe Howo
Ví dụ các tỷ số truyền cầu sau phổ biến trên xe đầu kéo Howo Sitrak:
-
Tỷ số 3.7: Phù hợp cho hoạt động vận tải hàng nội thành và vận tải hàng trong thành phố. Tốc độ tối đa có thể đạt được cao hơn, nhưng lực kéo thấp hơn.
-
Tỷ số 4.11: Tỷ số trung bình, phù hợp cho hoạt động vận tải hỗn hợp giữa nội thành và đường trường.
-
Tỷ số 4.7 hoặc 4.77: Tỷ số này cân bằng tốt giữa lực kéo và tốc độ tối đa, phù hợp cho hoạt động vận tải đường trường và hàng nặng.
-
Tỷ số 5.26: Cung cấp lực kéo mạnh mẽ, thích hợp cho chở hàng siêu trường, siêu trọng hoặc kéo đầu rơ-moóc chịu tải trọng lớn.
Dựa vào mối liên kết trên để thay đổi tối ưu vận tốc của xe ( chạy nhanh hay chậm) ta cần thay đổi tỷ số truyền hộp số và tỷ số truyền cầu sau. Mỗi đời Howo cách thay đổi tỷ số truyền khác nhau nên cần tham khảo trước khi đổi.