
Nguyên nhân chính gây vỡ tăng bua xe Howo sau khi đi đèo
1. Sử dụng phanh nhiều, quá tải nhiệt tăng bua
Khi xuống đèo, nếu dùng phanh chính (phanh chân) quá nhiều và liên tục, bố phanh ép sát vào tăng bua tạo ra ma sát cực lớn → nhiệt độ tăng cao.
Tăng bua là chi tiết bằng gang đúc, không chịu được giãn nở đột ngột → dễ bị nứt, rạn, vỡ khi nóng – lạnh bất thường.
2. Không sử dụng phanh phụ (phanh retarder hoặc phanh động cơ)
Xe Howo được trang bị phanh khí xả (exhaust brake). Nếu tài xế không dùng phanh phụ, mà chỉ đạp phanh chính thì gây quá nhiệt phanh, hỏng cả má phanh và tăng bua.
3. Tăng bua kém chất lượng, hàng giả, hàng mòn sẵn
Nếu tăng bua đã từng bị tiện mòn hoặc thay thế bằng hàng không chính hãng, thì khi chịu nhiệt và lực lớn sẽ dễ vỡ hoặc rạn chân tăng bua.
4. Vận hành sai kỹ thuật khi xuống dốc
Số không phù hợp (về số cao), chở quá tải, rà phanh liên tục khiến phanh quá tải.
Không nghỉ giữa đường cho hệ thống phanh nguội → tăng nguy cơ vỡ.
5. Lỗi lắp ráp hoặc bảo dưỡng không đúng
Càng phanh, bạc đạn trong moay ơ nếu bị kẹt → gây ma sát bất thường → nhiệt độ tăng nhanh → nứt vỡ tăng bua.
Công Ty CP Thương Mại Xuất Nhập Khẩu Bảo Lâm
Hotline: 0923.448.333
Email: baolamgroups@gmail.com