Tháo bỏ van hằng nhiệt để máy chạy đỡ nóng?
Tổng quan về van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt, còn gọi là van nhiệt, là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát của động cơ ô tô. Chức năng chính của nó là mở nước làm mát đi qua két làm mát ở nhiệt độ 83, 85 độ C giúp giảm nhiệt độ nước "nóng". Nước làm mát lấy đi nhiệt độ cao của động cơ giúp quá trình hoạt động tối ưu hơn.
Tác dụng của van hằng nhiệt
- Khi động cơ khởi động lạnh, van hằng nhiệt sẽ đóng lại để ngăn không cho nước làm mát tuần hoàn qua động cơ. Điều này giúp động cơ nhanh chóng đạt đến nhiệt độ hoạt động tối ưu.
- Khi động cơ đã nóng, van sẽ mở ra để cho nước làm mát tuần hoàn qua động cơ và làm mát nó.
Nên tháo bỏ van hằng nhiệt hay không?
Việc tháo bỏ van hằng nhiệt có thể gây ra những hệ quả sau:
-
Động cơ khó nóng lên: Thiếu van hằng nhiệt sẽ làm cho động cơ khó đạt được nhiệt độ hoạt động tối ưu, dẫn đến hiệu suất làm việc kém và tiêu thụ nhiên liệu cao hơn.
-
Quá nóng hoặc quá lạnh: Khi không có van hằng nhiệt, động cơ có thể quá nóng hoặc quá lạnh tùy thuộc vào điều kiện môi trường.
-
Ảnh hưởng đến hệ thống sưởi: Thiếu van hằng nhiệt có thể làm giảm hiệu quả sưởi của xe. Xe Howo tại Việt Nam hệ thống sưởi không cần thiết.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, việc tháo bỏ van hằng nhiệt có thể được chấp nhận, ví dụ như xe chỉ chạy trong điều kiện khí hậu nóng quanh năm.